Bộ trưởng Tài chính Yellen: “Giám sát kho bạc Hoa Kỳ sử dụng tiền điện tử để trốn tránh các lệnh trừng phạt”

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Bộ Tài chính đang theo dõi các nỗ lực của Nga nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt sử dụng tiền điện tử. Bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã viết thư cho Yellen nêu lên lo ngại về việc Nga sử dụng tiền điện tử như một kênh để lách lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen bày tỏ quan điểm về việc giám sát các nỗ lực của Nga trong việc sử dụng tiền điện tử để trốn tránh các lệnh trừng phạt

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã nói về việc Bộ Tài chính giám sát các nỗ lực của Nga nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt sử dụng tiền điện tử tại một sự kiện do Đại học Illinois tổ chức hôm thứ Tư, Wall Street Journal đưa tin. Yellen nói:

Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét cách thức hoạt động của các biện pháp trừng phạt và đánh giá xem liệu có rò rỉ hay không và chúng tôi có khả năng giải quyết chúng.

Vào thứ Tư, bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, cũng đã viết một lá thư cho Yellen để hỏi về “Tiến độ của Bộ Tài chính trong việc giám sát và thực thi việc tuân thủ các lệnh trừng phạt của ngành công nghiệp tiền điện tử”.

Các thượng nghị sĩ bày tỏ “lo ngại rằng tội phạm, các quốc gia lừa đảo và các tác nhân khác có thể sử dụng tài sản kỹ thuật số và các nền tảng thanh toán thay thế như một phương tiện mới để che giấu các giao dịch xuyên biên giới cho các mục đích bất chính.”

Nhận xét về khả năng sử dụng tiền điện tử như một cách để trốn tránh các lệnh trừng phạt, Yellen nói:

Tôi thường nghe nói đến tiền điện tử và đó là một kênh đáng để theo dõi.

Tuy nhiên, thư ký ngân khố nói thêm rằng nhiều người tham gia vào không gian tiền điện tử phải tuân theo các quy tắc xử phạt và chống rửa tiền.

Một số nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn đã nói rằng họ đang làm việc với chính phủ để tuân thủ các yêu cầu trừng phạt, bao gồm Coinbase, Binance và Kraken.

Tuy nhiên, các sàn giao dịch tiền điện tử này đã từ chối yêu cầu của phó thủ tướng Ukraine về việc chặn tất cả người dùng Nga.

Những lời từ chối của họ đã khiến cựu đệ nhất phu nhân kiêm ngoại trưởng Hillary Clinton cảm thấy “thất vọng”. Sau đó, bà đã thúc giục chính quyền Biden gây áp lực lên các sàn giao dịch tiền điện tử để chặn người dùng Nga.

Về lĩnh vực tiền điện tử, Bộ trưởng Tài chính Yellen đã làm rõ:

Nó không phải là một ngành, đó hoàn toàn là một nơi để trốn tránh mọi thứ.

Vào tháng 10 năm ngoái, Bộ Tài chính đã công bố đánh giá trừng phạt của mình, nêu rõ: “Chúng tôi lưu ý đến rủi ro rằng, nếu không được kiểm soát, các tài sản kỹ thuật số và hệ thống thanh toán này có thể gây hại cho hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của chúng tôi.”

Tuy nhiên, phát ngôn viên của nền tảng phân tích blockchain Chainalysis hôm thứ Tư cho biết công ty đã không phát hiện bằng chứng về việc người Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt lớn trong thị trường tiền điện tử.