Venezuela có thể bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ SWIFT đối với các ngân hàng Nga

Các nhà phân tích từ Venezuela đã bày tỏ lo lắng về việc trục xuất một số ngân hàng Nga khỏi SWIFT, một hệ thống nhắn tin quốc tế cho phép kết nối các ngân hàng với nhau. Các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến tài chính không chỉ của Venezuela mà còn của các quốc gia khác trong khu vực, làm tổn hại đến khả năng dịch chuyển các quỹ của họ, vốn phụ thuộc nhiều vào các dịch vụ do các ngân hàng Nga cung cấp.

Việc bị cấm khỏi SWIFT của các ngân hàng Nga có thể ảnh hưởng đến Venezuela

Thông báo gần đây về việc trục xuất một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT đã làm dấy lên lo ngại về những ảnh hưởng mà hệ thống này có thể gây ra ở các quốc gia như Venezuela, vốn có liên quan đến hệ thống ngân hàng Nga. Jose Guerra, một nhà kinh tế học người Venezuela, là một trong những người đầu tiên suy đoán về vấn đề có thể xảy ra này trên mạng xã hội.

Guerra tuyên bố :

Việc này có ảnh hưởng như thế nào tới Venezuela? Nếu tiền của chính phủ nằm trong các ngân hàng của Nga, sẽ không thể chuyển nó để thực hiện thanh toán, mọi thứ trở nên phức tạp.

Guerra giải thích thêm rằng nếu tiền của Venezuela thực sự nằm trong các ngân hàng của Nga, các công ty như PDVSA, công ty dầu mỏ quốc gia, sẽ không thể thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ thông qua các tài khoản đó. “Nếu PDVSA có tài khoản tại một ngân hàng Nga bị loại trừ khỏi SWIFT và muốn thực hiện chuyển khoản đến Banxico ở Mexico, UBS ở Thụy Sĩ hoặc ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ để thanh toán cho nhà cung cấp, nó sẽ không thể thực hiện theo cách đó”. ông nói rõ thêm .

Mặc dù không có thông tin trực tiếp về các quỹ mà Venezuela quản lý thông qua các tổ chức của Nga, nhưng các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với quốc gia Nam Mỹ này đã làm tăng sự phụ thuộc vào các dịch vụ này, theo báo cáo.

Đồng rúp mất giá

Ngoài vấn đề kết nối nói trên, có một vấn đề khác mà các quỹ của Venezuela ở Nga có thể gặp phải. Kể từ khi tin tức về việc ngắt kết nối SWIFT của một số ngân hàng Nga được tiết lộ, đồng rúp đã mất hơn 30% giá trị, ảnh hưởng đến các tổ chức và quốc gia tiết kiệm dưới dạng tiền tệ fiat của Nga.

Nếu Venezuela có tiền trong các ngân hàng của Nga, họ sẽ chịu ảnh hưởng tương tự, có thể trở nên tồi tệ hơn nếu xung đột ở Ukraine leo thang hoặc mở rộng. Theo ông Juan Gonzalez, Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Tây Bán cầu, các lệnh trừng phạt này sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia khác trên lục địa này. Gonzalez tuyên bố:

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga rất mạnh mẽ nên chúng sẽ có tác động đến những chính phủ có quan hệ kinh tế với Nga. Vì vậy, Venezuela, Nicaragua và cả Cuba cũng sẽ phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực đó.

Venezuela đã từng bị cáo buộc sử dụng bitcoin để vượt qua các lệnh trừng phạt kinh tế trước đây, nhưng khả năng và lượng tiền điện tử nắm giữ của quốc gia này hiện vẫn chưa được xác định.