Thứ trưởng Bộ Tài chính Malaysia: Tiền điện tử không thích hợp làm phương tiện thanh toán hoặc lưu trữ giá trị

Thứ trưởng Bộ Tài chính Malaysia: Tiền điện tử không thích hợp làm phương tiện thanh toán hoặc lưu trữ giá trị

Thứ trưởng Bộ Tài chính Malaysia: Tiền điện tử không thích hợp làm phương tiện thanh toán hoặc lưu trữ giá trị

Thứ trưởng tài chính Malaysia nói rằng tiền điện tử, như bitcoin và ethereum, không thích hợp làm phương tiện thanh toán hoặc kho lưu trữ giá trị. Trong khi tài sản kỹ thuật số không được công nhận là đấu thầu hợp pháp ở Malaysia, quan chức Bộ Tài chính cho biết rằng chúng là một loại tài sản có thể được đầu tư vào.

Thứ trưởng Bộ Tài chính nói gì về Tiền điện tử ở Malaysia?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Malaysia Yamani Hafez Musa đã đưa ra quan điểm về tiền điện tử vào ngày Thứ Năm để trả lời câu hỏi của thành viên quốc hội Nurul Izzah Anwar tại Dewan Rakyat, The Star đưa tin. Thành viên quốc hội đã hỏi về vai trò của chính phủ trong việc giám sát và điều tiết tiền điện tử.

Lưu ý rằng tiền điện tử không phải là một công cụ thanh toán được quản lý bởi ngân hàng trung ương, Bank Negara Malaysia, thứ trưởng tài chính cho biết:

Các tài sản kỹ thuật số như bitcoin và ethereum không thích hợp để sử dụng làm công cụ thanh toán… Nói chung, tài sản kỹ thuật số không phải là nơi lưu trữ giá trị và là phương tiện trao đổi tốt.

Ông nói thêm: “Điều này là do trạng thái của tài sản kỹ thuật số dễ biến động do các khoản đầu tư mang tính đầu cơ. Thứ trưởng tài chính cũng giải thích rằng tiền điện tử không thích hợp làm phương tiện thanh toán vì chúng “không thể hiện các đặc điểm của tiền tệ”.

Ông đã tiếp tục thảo luận về một số vấn đề với tiền điện tử, bao gồm sự biến động của nó, nguy cơ trộm cắp, tấn công mạng và khả năng xử lý nhiều giao dịch như hệ thống thanh toán Visa hiện tại. Hơn nữa, ông đã nêu ra những lo ngại về tác động môi trường của việc khai thác tiền điện tử, cụ thể:

Thêm nữa, việc này có tác động rất lớn đối với môi trường, do năng lượng điện được sử dụng để xử lý một giao dịch bitcoin có thể xử lý 1,2 triệu giao dịch Visa.

Việc sử dụng năng lượng cho bitcoin là một chủ đề gây tranh cãi, bao gồm tuyên bố rằng các giao dịch bitcoin sử dụng nhiều năng lượng hơn so với các giao dịch Visa.

Nic Carter của Castle Island Ventures giải thích rằng việc so sánh giữa việc sử dụng năng lượng trong các giao dịch bitcoin và việc sử dụng trong các giao dịch Visa “dựa trên rất nhiều sự hiểu lầm về Bitcoin”. Ông nói chi tiết: “Nói tóm lại, việc so sánh giữa Visa và Bitcoin là hoàn toàn không có cơ sở. Đó là sự so sánh khập khiễng. Visa là một mạng lưới thanh toán dựa vào cơ sở hạ tầng tài chính nền tảng. Bitcoin là cơ sở hạ tầng tài chính. Nó là một mạng lưới tiền tệ đầy đủ.”

Ngoài ra, Galaxy Digital đã công bố một báo cáo vào tháng 5 năm ngoái cho thấy hệ thống ngân hàng sử dụng nhiều năng lượng hơn đáng kể so với bitcoin.

Trong khi tài sản kỹ thuật số không được công nhận là đấu thầu hợp pháp ở Malaysia, quan chức bộ tài chính nói rằng chúng vẫn có nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm như một loại tài sản có thể được đầu tư. Ông nhấn mạnh rằng Ủy ban Chứng khoán của đất nước đã định nghĩa tài sản tiền điện tử là chứng khoán theo luật của nó và cơ quan quản lý hiện đang giám sát các hoạt động giao dịch tiền điện tử trong nước.

Ngoài ra, Thứ trưởng Tài chính khẳng định “Các công cụ chính sách tiền tệ và nguồn tài chính hiện có cũng vẫn có hiệu quả trong việc duy trì ổn định tiền tệ và tài chính của đất nước.”

Trong khi đó, Malaysia đang trấn áp các hoạt động khai thác tiền điện tử bất hợp pháp. Vào tháng 12, cảnh sát Malaysia đã đóng cửa một hoạt động khai thác tiền điện tử và thu giữ 1.720 máy đào bitcoin trong một cuộc trấn áp trộm cắp điện. Vào tháng 7 năm ngoái, chính quyền đã phá hủy hơn 1.000 máy khai thác bitcoin bằng máy hơi nước .